ไทยเจ้าภาพ GSTC 2026 ดันภูเก็ตฮับ “ท่องเที่ยว-ไมซ์” ยั่งยืนโลก

ในที่สุดประเทศไทยโดยจังหวัด “ภูเก็ต” ก็ได้รับคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดงานระดับโลก “GSTC 2026 Global Sustainable Tourism Conference 2026” หรือ GSTC 2026 ในเดือนเมษายน 2569 ที่จังหวัดภูเก็ต

โดยความร่วมมือระหว่างสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือทีเส็บ และจังหวัดภูเก็ต มูลนิธิพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.)

“จิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา” ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือทีเส็บ ในฐานะหน่วยงานหลักในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพครั้งนี้ บอกว่า การเป็นเจ้าภาพงานระดับโลก Global Sustainable Tourism Conference 2026 หรือ GSTC 2026 ถือเป็นการสร้างหมุดหมายใหม่ด้านการท่องเที่ยวให้กับประเทศไทยบนเวทีโลก

โดยเฉพาะจังหวัดภูเก็ตในการก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวและไมซ์อย่างยั่งยืนในอนาคต รวมถึงการแสดงถึงศักยภาพของจังหวัดภูเก็ต รวมถึงระเบียงเศรษฐกิจ 6 จังหวัดอันดามัน ที่ก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวและไมซ์อย่างยั่งยืนในอนาคตที่ได้รับการยอมรับในระดับโลกด้วย

“การจัดงาน Global Sustainable Tourism Conference 2026 หรือ GSTC 2026 จะเกิดขึ้นในเดือนเมษายน 2569 ภายใต้แนวคิด “Regenerative Tourism” เป็นการประชุมและสัมมนาเพื่อยกระดับการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยรวบรวมผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยวระดับโลกและในท้องถิ่น มุ่งสร้างการมีส่วนร่วมและสนับสนุนการเดินทางและการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน”

ทั้งนี้ จะมีหน่วยงานทั้งภาครัฐ โรงแรม บริษัททัวร์ บริษัทตัวแทนการท่องเที่ยวออนไลน์ สถาบันการศึกษา องค์กรพัฒนา องค์กรพัฒนาเอกชน และผู้เกี่ยวข้องอีกมากมายเข้าร่วมงาน คาดว่าจะมีจำนวนผู้ร่วมงานไม่ต่ำกว่า 700 คน จาก 60 ประเทศ

ขณะที่ “โสภณ สุวรรณรัตน์” ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต บอกว่า การเป็นเจ้าภาพจัดงาน GSTC 2026 ในครั้งนี้ สอดรับกับแผนยกระดับภูเก็ตสู่ศูนย์กลางการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ภายในปี 2570 โดยมุ่งลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก คาร์บอนไดออกไซด์

รวมถึงการบริหารจัดการของเสีย ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์และสนับสนุนการพัฒนาท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนให้ประสบความสำเร็จในอนาคต

“ภูเก็ตมีความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพ ด้วยโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งสนามบิน โรงแรม ระบบสาธารณูปโภค และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่ได้มาตรฐานระดับโลก รวมถึงเอกลักษณ์ วัฒนธรรมในท้องถิ่น”

ด้าน “ภูมิกิตติ์ รักแต่งาม” ประธานมูลนิธิพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ระบุว่า มูลนิธิมีความมุ่งมั่นในการยกระดับการเดินทางและการท่องเที่ยวสู่ความยั่งยืนให้เกิดขึ้นจริงและเป็นรูปธรรมในประเทศไทย ผ่านแผนแม่บทและยุทธศาสตร์ที่เน้นความร่วมมือของธุรกิจท่องเที่ยวและประชาชน

โดยเฉพาะการให้ความสำคัญกับการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ การกำจัดขยะที่ถูกต้อง และการปรับตัวของภาคธุรกิจท่องเที่ยวท่ามกลางแรงกดดันและความท้าทายจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก และเงื่อนไขทางกฎหมายของหลายประเทศที่เริ่มนำมาใช้ในภาคการท่องเที่ยว

การที่ภูเก็ตได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพงาน GSTC 2026 ในครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทางสู่การท่องเที่ยวยั่งยืนของภูเก็ต อันดามัน และประเทศไทย

และเป็นการนับหนึ่งที่เป็นรูปธรรมสู่การยกระดับภูเก็ตในการเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในระดับโลก

เช่นเดียวกับ ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่มองว่า การเป็นเจ้าภาพการจัดงาน GSTC 2026 ในครั้งนี้ สะท้อนให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกเห็นว่า ประเทศไทยให้ความสำคัญกับการดูแลและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งจะสร้างความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ที่ดีต่อสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทย

โดยที่นักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพที่เป็นเป้าหมายหลักไทย โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากยุโรป อเมริกา ออสเตรเลีย รวมถึงนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพชาวเอเชีย ล้วนให้ความสำคัญกับประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : ไทยเจ้าภาพ GSTC 2026 ดันภูเก็ตฮับ “ท่องเที่ยว-ไมซ์” ยั่งยืนโลก

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.prachachat.net

2024-05-01T07:41:37Z dg43tfdfdgfd